Căn cứ Công văn số 1085/SGDĐT- GDTrHTX ngày 09 tháng 7 năm 2020 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình tiếng Anh liên kết tại trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Căn cứ công văn số 68/PGDĐT-TH ngày 12 tháng 10 năm 2021 về việc hướng dẫn nhiệm vụ Giáo dục tiểu học năm học 2021 – 2022 của Phòng Giáo dục Đào tạo; Căn cứ công văn số 136/PGDĐT ngày 12 tháng 5 năm 2021 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình tiếng Anh liên kết tại trường phổ thông; Căn cứ tình hình thực tế của đơn vị và nhu cầu của phụ huynh và học sinh trong việc tăng cường học tiếng Anh tại trường với giáo viên nước ngoài;
Trường Tiểu học Tân Long xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình tiếng Anh liên kết trong nhà trường như sau:
Nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh, phát triển kỹ năng nghe, nói cho học sinh, giúp học sinh tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp tiếng Anh. Góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng tiếng Anh cho học sinh, đặc biệt là những học sinh năng khiếu.
Giúp các em có thái độ tích cực đối với việc học tiếng Anh, thông qua tiếng Anh có những hiểu biết ban đầu về đất nước, con người và nền văn hóa của các nước nói tiếng Anh. Từ đó tăng thêm sự hiểu biết và tình cảm trân trọng đối với ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam.
Xây dựng và phát huy mạnh mẽ phong trào học tập tiếng Anh trong nhà trường. Tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường trong việc dạy học tiếng Anh, hướng tới nâng cao chất lượng thực chất về năng lực sử dụng tiếng Anh trong trường học.
Nâng cao nhận thức cho Đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân về việc nâng cao năng lực sử dụng Tiếng Anh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Hình thành ở các em cách học tiếng Anh có hiệu quả. Giúp các em hứng thú tham gia học tập.
Đơn vị hợp đồng thực hiện: Trung tâm Ngoại Ngữ H123.
Đối tượng: Học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 của Trường Tiểu học Tân Long có nhu cầu tham gia các lớp bồi dưỡng và được phụ huynh nhất trí tự nguyện đăng ký tham gia.
Dự kiến 2 lớp/khối (tối đa 28 HS/lớp): Khoảng 10 lớp/280 em
Dự kiến kinh phí: thực hiện theo nguyên tắc xã hội hóa do phụ huynh đóng góp căn cứ theo thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh và Trung tâm theo kế hoạch giảng dạy liên kết.
Thời gian thực hiện: dự kiến bắt đầu từ tháng 4/2022.
Thời gian: 14 giờ đến 16 giờ 30 các ngày thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.
Thời lượng học tập: 2 tiết/lớp/tuần, học với giáo viên nước ngoài.
Nội dung chương trình, hình thức tổ chức
Hình thức: Tổ chức dạy Chương trình tiếng Anh liên kết
Nội dung chương trình: Chương trình tiếng Anh liên kết được giảng dạy theo giáo trình do trung tâm Ngoại Ngữ H123 biên soạn và phân phối chương trình nội dung phù hợp với điều kiện thực hiện của đơn vị (nội dung chương trình đính kèm).
Yêu cầu của chương trình: Xây dựng chương trình chi tiết bám sát chương trình tiếng Anh chính khóa, nhưng không trùng lắp với chương trình tiếng Anh chính khóa nhà trường đang thực hiện. Dựa vào các chủ đề, chủ điểm để nâng cao, đa dạng hóa vốn từ, tình huống giao tiếp nhằm phát triển khả năng ngôn ngữ, năng lực giao tiếp cho học sinh.
Chủ yếu xây dựng nền tảng kiến thức Anh ngữ cơ bản tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt hơn, giúp học sinh tự tin trong giao tiếp, có khả năng diễn đạt trong nhiều tình huống khác nhau. Mở rộng tầm hiểu biết về thế giới xung quanh, về văn hóa xã hội, cũng như phát huy sức sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú cho các em học sinh thông qua các chủ đề học phong phú, các bài tập nhóm, tham gia hoạt động ngoại khóa như thi hùng biện và các buổi hội thảo… với sự hướng dẫn của giáo viên bản ngữ.
Giáo viên vận dụng linh hoạt nội dung trong tài liệu dạy học; tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm để phát triển kĩ năng nghe, nói; tăng cường sử dụng các thiết bị trong dạy học nhằm giúp học sinh sử dụng hiệu quả các kênh hình ảnh, âm thanh đa phương tiện bên cạnh các hình thức truyền thống để tiếp thu kiến thức và luyện tập các kỹ năng đảm bảo chất lượng.
Thường xuyên đánh giá năng lực học sinh trong việc tiếp nhận kiến thức, hình thành kỹ năng nghe, nói theo mục tiêu đề ra thông qua các buổi dự giờ trực tiếp, các hoạt động ngoại khóa như thi hùng biện, thi Olympic, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ,…
Tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của phản hồi của học sinh, cha mẹ học sinh về cấu trúc nội dung, hình thức tổ chức, phương pháp giảng dạy tiếng Anh liên kết. Từ đó, nhà trường sẽ xác định những nội dung nào cần được củng cố phát triển, những nội dung nào cần sửa đổi, cải thiện.
Ban giám hiệu cùng với giáo viên tiếng Anh của nhà trường tổ chức đánh giá kết quả và tính hiệu quả của chương trình tiếng Anh liên kết 2 tháng /lần để có biện pháp điều chỉnh phù hợp.
Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch, trình xin chủ trương tổ chức thực hiện chương trình tiếng Anh liên kết trong nhà trường. Tập hợp đủ hồ sơ theo quy định, hướng dẫn của ngành. Tổ chức họp cha mẹ học sinh để tuyên truyền, thống nhất đến cha mẹ học sinh hiểu mục đích của việc thực hiện chương trình tiếng Anh liên kết trong nhà trường.
Phó hiệu trưởng chuyên môn thông qua nội dung chương trình giảng dạy do đơn vị liên kết xây dựng, nhận xét góp ý cho việc hoàn thiện chương trình và tài liệu, phương pháp giảng dạy, tổ chức dự giờ, đánh giá các tiết dạy của giáo viên người nước ngoài bằng văn bản. Xây dựng thời khóa biểu phù hợp và sắp xếp lớp học theo số lượng thực tế học sinh tham gia ở từng khối lớp. Lập kế hoạch và phương pháp xác định tính hiệu quả của chương trình tiếng Anh liên kết để báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo 2 lần/học kỳ.
Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên tiếng Anh tuyên truyền đến phụ huynh học sinh, tổ chức cho phụ huynh học sinh đăng ký tham gia học tập. Giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ theo dõi việc chuyên cần học tập của học sinh, hỗ trợ thu kinh phí học tập.
Bộ phận văn thư, CNTT công khai kế hoạch, thông qua giáo viên chủ nhiệm thông báo đến học sinh và phụ huynh học sinh, tiếp nhận đăng ký theo nguyện vọng.
Trên đây là kế hoạch của Trường Tiểu học Tân Long về việc tổ chức thực hiện chương trình tiếng Anh liên kết trong nhà trường./.